Vitamin C và flavonoid có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể

0
342
Vitamin C và flavonoid có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể

Theo bệnh viện mắt Sài Gòn Vitamin C và bioflavonoid là những chất chống oxy hoá quan trọng giúp giữ cho đôi mắt và cơ thể khỏe mạnh giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Thực phẩm giàu vitamin C, như trái cây có múi và nhiều loại rau, cũng là nguồn tuyệt vời của bioflavonoids.

Nghiên cứu cho thấy vitamin C và bioflavonoids có tác dụng bổ sung, làm cho chúng hiệu quả hơn khi ăn chung với nhau chứ không phải riêng rẽ.

Vitamin C và mắt bạn

Chế độ ăn uống khoa học giúp bạn bảo vệ mắt
Vitamin C giúp ngăn ngừa mắt bị đục thuỷ tinh thể.

Vitamin C (còn gọi là acid ascorbic) là một vitamin tan trong nước và một chất chống oxy hoá mạnh. Ăn nhiều trái cây và rau cải, vitamin C giúp cơ thể hình thành và duy trì mô liên kết, bao gồm cả collagen được tìm thấy trong giác mạc của mắt.

Vitamin C cũng thúc đẩy xương, da và mạch máu khỏe mạnh, bao gồm các mao mạch tinh tế trong võng mạc . Các nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ vitamin C lâu dài cũng có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thị lực bị thoái hóa .

Không giống như hầu hết động vật, con người không thể sản sinh ra vitamin C trong cơ thể. Vì vậy, chúng ta phải dùng liều ascorbic hàng ngày từ chế độ ăn uống của chúng ta. Chế độ ăn thiếu vitamin C có thể dẫn đến chứng bệnh còi cọc – bệnh nặng có đặc điểm là yếu cơ, nướu bị sưng và chảy máu, mất răng, chảy máu dưới da, đau nhức và cứng khớp, thiếu máu, mệt mỏi và trầm cảm.

Vậy bạn cần bao nhiêu vitamin C? Theo Viện Y tế Quốc gia, chế độ Ăn kiêng Khuyến nghị (RDA) của vitamin C là 90 miligam mỗi ngày đối với nam giới và 75 mg đối với phụ nữ. (Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nên uống 120 mg mỗi ngày) Nghiên cứu cho thấy người hút thuốc cần nhiều vitamin C hơn những người không hút thuốc.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cảm thấy bạn nên ăn nhiều vitamin C hơn RDA. Ví dụ, 500 mg là liều vitamin C hàng ngày được sử dụng trong các nghiên cứu cho thấy giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Và các nghiên cứu dài hạn đã phát hiện ra rằng những người uống hơn 700mg vitamin C bổ sung mỗi ngày có nguy cơ thấp hơn 25% bệnh mạch vành so với những người không dùng chất bổ sung vitamin C.

Bởi vì nó hòa tan trong nước nên vitamin C thường được xem là an toàn khi dùng liều cao. Lượng vitamin C dư thừa được bài tiết qua nước tiểu. Tuy nhiên, liều lớn hơn 2.000 mg mỗi ngày có thể gây buồn nôn và tiêu chảy, cũng như tăng nguy cơ sỏi thận.

Nguồn vitamin C tự nhiên tuyệt vời bao gồm ớt, trái cây họ cam quýt, trái cây nhiệt đới, khoai tây, cà chua và rau lá xanh. Thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao nhất là:

  • Ớt đỏ ngọt (283 mg / 1 ly)
  • Ớt xanh ngọt (133 mg / 1 ly)
  • Dâu tây (86 mg / mỗi ly)
  • Bông cải xanh (82 mg)
  • Nước cam (75 mg mỗi tách một lần)

Các giá trị trên cho các loại thực phẩm sống, tươi. Nấu ăn và đồ hộp có thể làm giảm hàm lượng vitamin C. Ánh sáng cũng phá hủy vitamin C. Vì vậy, nếu bạn uống nước cam, tốt nhất nên mua nó trong các thùng chứa đục.

Hút thuốc, thuốc ngừa thai uống, estrogen, tetracycline kháng sinh và barbiturat có thể làm giảm hiệu quả của vitamin C.

Bioflavonoids: Đối tác cho sức khoẻ mắt 

Vitamin C và flavonoid có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể

Bioflavonoids là một nhóm các chất có trong hầu hết các loại thực phẩm có nguồn vitamin C. Trong thực tế, các nhà nghiên cứu đã xác định hơn 8.000 cấu trúc bioflavonoid tự nhiên. Bioflavonoids (còn được gọi là flavonoids) là các chất màu tự nhiên cung cấp cho trái cây và rau quả màu của chúng.

Đôi khi bioflavonoid được gọi là “vitamin P”, nhưng nó đã không được chứng minh là các chất này đáp ứng các yêu cầu được gọi là vitamin. Vitamin là những hợp chất hữu cơ cần thiết cho sự phát triển bình thường và dinh dưỡng và được yêu cầu trong chế độ ăn kiêng vì chúng không thể được tổng hợp bởi cơ thể. Nó đã không được chứng minh rằng tất cả các bioflavonoid là điều cần thiết cho sức khoẻ con người.

Tuy nhiên, những nghiên cứu về các bioflavonoids cụ thể đã cho thấy những lợi ích về sức khoẻ. Quercetin, ví dụ, dường như ổn định màng tế bào phóng thích histamine , một hợp chất liên quan đến phản ứng dị ứng và viêm.Được tìm thấy trong trái kiều mạch và cam quýt, quercetin có thể giúp ngăn ngừa dị ứng theo mùa.

Rutin, một bioflavonoid khác, có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa các vết thâm tím dễ dàng và những bất thường chảy máu khác. Rutin được tìm thấy trong kiều mạch, cây bạch hoa và các cây khác.

Và nghiên cứu gần đây cho thấy apigenin – một bioflavonoid tìm thấy trong cần tây, rau mùi tây, rượu vang đỏ, nước sốt cà chua và thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.

Bioflavonoids và vitamin C dường như làm việc cùng nhau trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu tin rằng những lợi ích được cho là duy nhất đối với vitamin C trong quá khứ có thể là do sự kết hợp của vitamin C và các bioflavonoids đặc hiệu. Một số trong những hiệu ứng kết hợp bao gồm:

  • Giảm nguy cơ bệnh tim
  • Giảm nguy cơ ung thư nhất định
  • Một số hiệu ứng chống lão hóa
  • Bảo vệ chống nhiễm trùng
  • Tăng cường thành mạch máu
  • Cải thiện tuần hoàn máu
  • Giảm cholesterol máu
  • Cải thiện Chức năng gan

Hầu hết các thực phẩm chứa vitamin C đều chứa bioflavonoids.

Việt quất đen, một cây có liên quan mật thiết với cây việt quất, là nguồn gốc của bioflavonoid thường được dùng vì nó rất tốt cho đôi mắt của bạn. Cây dâu tây cũng được gọi là huckleberries hoặc whortleberries ở một số khu vực.

Quả dâu tây và quả việt quất có chứa lượng anthocyanin cao – chất flavonoid là chất chống oxy hoá mạnh mẽ. Anthocyanins có thể giúp làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng và giúp duy trì sức khoẻ của giác mạc và mạch máu ở các vùng khác nhau của mắt.

Các nhà nghiên cứu cũng đang điều tra các lợi ích mắt tiềm tàng khác của anthocyanins, bao gồm khả năng này và các bioflavonoid khác có thể giúp làm giảm bệnh mắt viêm và bệnh võng mạc tiểu đường .

Ngoài các quả việt quất và quả việt quất, các nguồn anthocyanin khác bao gồm trái acai, anh đào, mận, việt quất, quả mâm xôi, cà tím, nho đỏ và tím và rượu vang đỏ.

Giống như vitamin C, bioflavonoid hòa tan trong nước và không độc, thậm chí ở liều lượng cao. Không có RDA nào được thiết lập cho bioflavonoids vào thời điểm này.

Hãy bổ sung thêm Vitamin C và flavonoid và khám mắt định kỳ tại các bệnh viện mắt để giảm nguy cơ đục thủy tinh thể giúp chúng ta luôn có đôi mắt sáng đẹp!

SHARE

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here