Chế độ ăn uống khoa học giúp bạn bảo vệ mắt

0
153

Ăn uống lành mạnh hỗ trợ tất cả các hệ thống của cơ thể. Đôi mắt cũng không có ngoại lệ – mắt cần vitamin và khoáng chất để giảm bớt các vấn đề về mắt và bảo vệ mắt của bạn .

Những thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có thể làm giảm nguy cơ mắt bị đục thuỷ tinh thể. Nếu bạn đang tìm kiếm cách để bảo vệ sức khỏe mắt và giúp bạn xử lý vấn đề khô mắt , Bệnh Viện Mắt Sài Gòn khuyên bạn tập trung vào các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho mắt hãy áp dụng chế độ ăn uống khoa học giúp bạn bảo vệ mắt:

Axit béo omega-3 ngăn ngừa khô mắt

Bổ sung axit béo omega-3 có thể làm dịu bớt các vết xước, giảm kích thích khô mắt . Cụ thể, omega-3 giúp làm dịu viêm ở mí mắt hoặc trên bề mặt của mắt. Axit béo omega-3 cũng có thể giúp tuyến lệ của bạn hoạt động hiệu quả hơn.

Chế độ ăn uống khoa học giúp bạn bảo vệ mắt

Chế độ ăn giàu omega-3 giúp tuyến trong mắt bạn gọi là tuyến meibomian tạo ra phần dầu nhờn của nước mắt. Dầu giúp giữ cho nước mắt của bạn không bị khô quá nhanh trong mắt bạn .

Cá là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời. Bổ sung một trong những loại dầu này ít nhất hai lần một tuần:
– Cá ngừ (tươi, không đóng hộp)
– Cá thu
– Cá hồi
– Cá mòi
– Cá trích
– Cá cơm

Bạn cũng có thể bổ sung axit béo omega-3 từ:
– Hạt (như hạt lanh )
– Dầu thực vật
– Đậu nành
– Các loại rau lá xanh

Lutein và Zeaxanthin giảm tỷ lệ mắc bệnh mắt

Chế độ ăn uống khoa học giúp bạn bảo vệ mắt
Lutein và Zeaxanthin làm giảm các khả năng mắc các bệnh về mắt mãn tính

Hai chất chống oxy hoá này làm giảm tỉ lệ mắc chứng bệnh mắt mãn tính . Trong số những thứ khác, chúng giúp giữ cho tế bào trong mắt bạn khỏe mạnh và hoạt động tốt. Bạn có thể bổ sung Lutein và Zeaxanthin bằng cách ăn trứng , ngô và rau lá xanh như:

– Cải xoăn
– Cải xanh
– Rau bina
– Cải búp

Vitamin C ngăn ngừa đục thủy tinh thể

Chế độ ăn uống khoa học giúp bạn bảo vệ mắt
Vitamin C giúp ngăn ngừa mắt bị đục thuỷ tinh thể

Chất chống oxy hoá này, còn được gọi là acid ascorbic , rất quan trọng đối với các mạch máu trong mắt bạn. Nó đặc biệt hữu ích trong việc ngăn ngừa đục thủy tinh thể , vitamin C cũng rất tốt cho sức khoẻ mắt.

Nguồn vitamin C tốt nhất bao gồm:

– Nước cam
– Nước bưởi
– Nấu rau chân vịt
– Cà chua
– Chuối
– Táo

Phụ nữ nên nhắm tới tối thiểu 75 miligam mỗi ngày, khoảng một chén nước cam. Đàn ông cần nhiều hơn một chút – khoảng 90 miligam mỗi ngày.

Vitamin E bảo vệ tế bào trong mắt

Chế độ ăn uống khoa học giúp bạn bảo vệ mắtSức mạnh chống oxy hoá của vitamin E giúp bảo vệ các tế bào trong mắt bạn khỏi bị hư hỏng. Nó cũng làm tăng hệ thống miễn dịch của cơ thể . Bạn có thể bổ sung bằng cách ăn:

– Lúa mì ngũ cốc (mầm lúa mì)
– Quả hạnh
– Hạt hướng dương
– Bơ đậu phộng
– Hạt Phỉ
– Khoai lang

Kẽm tạo ra sắc tố bảo vệ mắt

Chế độ ăn uống khoa học giúp bạn bảo vệ mắt
Kẽm là một sắc tố bảo vệ đôi mắt của bạn

Đây là một khoáng chất quan trọng giúp hấp thu vitamin A từ gan của bạn tới võng mạc  để tạo ra một thứ gọi là melanin. Đó là sắc tố bảo vệ đôi mắt của bạn. Khi bạn không có đủ kẽm, đôi mắt của bạn có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao hơn.

Cơ thể của bạn không thể tự sản xuất kẽm tự nhiên, vì vậy bổ sung kẽm qua việc ăn thực phẩm rất quan trọng.

Bạn có thể tăng bổ sung kẽm từ thực phẩm như:
– Hàu
– Thịt bò
– Tôm
– Thịt heo
– Sữa chua
– Cá hồi
– Sữa
– Ngũ cốc
– Trứng

Những bạn đang bị bệnh về mắt cần có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa mắt, cân nhắc trước khi sử dụng những thực phẩm nhiều dầu mỡ .Chế độ ăn uống khoa học giúp bạn bảo vệ mắt là điều cần thiết để có một đôi mắt luôn sáng đẹp.

SHARE

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here